DIY CNC mini phay (P1)

16/09/2017

ThanhNhan-

Chào các bạn đến website DIY_TDC, nay mình sẽ chỉ sơ các bước để các bạn có thể tạo, làm riêng 1 máy cnc phay cho các bạn. máy cnc phay này có khả năng cơ bản mình thấy đơn giản nhất là phay mạch để tạo mạch và xa hơn là phay chạm khắc 3D.


Máy này rất thích hợp cho các bạn mới đầu như mình chập chững vào CNC. máy cnc phay mạch này mình nghĩ các bạn làm lần đầu nên chuẫn bị kinh phí trước là khoảng hơn 3tr5~4tr, càng nhiều càng tốt. 1 phần vì sẽ chi trả cho những lần "ngu", không ai hoàn hảo nên sai sót lần đầu là có nên mình chỉ khuyên chuẫn bị trước thủ sẵn thôi.

Chủ đề chính, ở topic này mình vẫn đang làm máy và sẽ cập nhật theo từng ngày đến khi xong. Thông số máy CNC mini phay của mình

Kích thước làm việc: 200x200x40 (X,Y,Z)-//trục Z mình tạm có thể bỏ qua vì khi phay mạch ko quan tâm lắm//.

Động cơ phay (spinde): 775 18.000rpm (bạn có thể mua bên ngoài dao động từ 100k~175k)

Lưu ý: động cơ 775 có 2 loại là 10.000rpm (đầu có hình D) và 18.000rpm (trục tròn)

Đọc đến đây nếu muốn bắt tay làm thì nên chuẫn bị money đã :)))

B1: KHUNG

 Máy phay sẽ có động cơ quay rất mạnh và rung. Cho nên để máy hoạt động ổn định, làm việc tốt thì cần khung cứng cáp.

Các bạn cần suy nghĩ đến bản vẽ khung trước, tùy theo sở thích mà có thể tùy biến khung, khung có thể làm từ mica hoặc thanh nhôm.

Ở đây mình đã lựa chọn thanh nhôm 30x30 để làm khung (các bạn có thể chọn 20x20 để tiết kiệm chi phí làm khung)

Để làm khung thì ngoài thanh nhôm cứng cáp thì cần nhiều thứ phụ khác như ke góc, gắn trục, gắn trục vitme, vitme, nối trục mềm, 1 đống ốc từa lưa M3,M4,M5,... ở trong bọc như hình

VÀ 1 bộ tool lục giác để có thể vặn ốc lục giác nhá :D , mua rẻ bèo à.

(Mình ko nói chi tiết phần này vì để các bạn mới tự suy nghĩ mò cần thiếu gì để linh hoạt hơn)

Bạn có bản vẽ có thể ra mua thanh nhôm và nhờ cắt theo thông số có sẵn (nhớ canh phần thừa thiếu, vẽ càng chi tiết càng tốt và sẽ nhận ra sớm những lưu ý mắc phải khi lần đầu làm khung) 

Như hình khung ban đầu của mình, mình đã tính sai và phải cắt lại vì khung to hơn cây vitme sử dụng. Bạn có thể mang phác thảo sơ trên giấy để người bán có thể tư vấn cho bạn tốt hơn, hoặc có thể qu phần CONTACT liên hệ qua Facebook mình sẽ chỉ trong giới hạn của mình.

Như hình các bạn có thể thấy mình cho 2 trục ty tròn để đỡ chính và 1 thanh vitme để truyền lực từ stepper điều khiển.

Ở đây máy mình chọn stepper 34mm, vì mình chọn đại nên mình nghĩ các bạn có thể chọn 42mm cho chắc chắn đối với cnc nhỏ. 

Các bạn khi làm khung trục x, y, z sẽ chắn chắn đối mặt với việc sẽ phải cắt mica do vài thứ không bán sẵn hoặc chi phí rất cao mà mica sẽ thay nó giảm giá thành lại.

Ở đây có hình 2 trong nhiều mica mình đi tiệm cắt (vì mình chưa có điều kiện cắt) - các bạn có thể tham khảo trên mạng thiết kế, kiểu dáng và làm theo cũng được.

1 ví dụ về trục Z, bạn có thể ko thể làm cả khung bằng nhôm thế kia nhưng có thể thay bằng thanh nhôm và nhiều linh kiện khác để làm, miễn hoạt động đúng chức năng.

Hiện mình  đang nhờ tiệm cắt mica trục Z của mình nên mình không show các bạn được ngay giờ, mình xin tạm gác phần 1 cơ khí ở đây, khoảng mai mình sẽ tiếp tục cập nhật máy cnc phay mini của mình,

Các bạn có thể qua P2 để tham khảo về phần mạch điện ! 

-Thành Nhân-

Create your website for free! This website was made with Webnode. Create your own for free today! Get started